Metro số 1 tại TP HCM được gỡ “nút thắt” đầu tiên

5

Bộ Xây dựng vừa có văn bản góp ý về thiết kế cơ sở điều chỉnh tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) – đây là bước quan trọng đầu tiên để TP HCM thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Căn cứ hồ sơ thiết kế cơ sở điều chỉnh của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM gửi ngày 2-7, dự án metro số 1 được đề xuất điều chỉnh với nhiều nội dung, gồm bình đồ hướng tuyến, thông số kỹ thuật dự án và quy mô xây dựng.

Bộ Xây dựng đánh giá nội dung của hồ sơ thiết kế cơ sở điều chỉnh dự án cơ bản đầy đủ các nội dung theo quy định. Chủ đầu tư và tư vấn thiết kế có trách nhiệm rà soát, hoàn chỉnh thiết kế cơ sở theo yêu cầu của tư vấn thẩm tra và yêu cầu tại kết quả thẩm định để đủ điều kiện phê duyệt.

Đối với những vị trí tuyến điều chỉnh cục bộ, Bộ Xây dựng góp ý Sở GTVT TP HCM cần rà soát, đối chiếu sự phù hợp quy hoạch xây dựng, các quy hoạch ngành liên quan đã được phê duyệt nhằm đảm bảo đủ điều kiện trình phê duyệt dự án.

Bộ Xây dựng cũng nêu vấn đề cần làm rõ khả năng kết nối giữa tuyến metro số 1 và các tuyến metro khác, cùng hệ thống giao thông công cộng tại TP. “Chủ đầu tư cần phối hợp và cập nhật kết quả nghiên cứu của các dự án có liên quan để đảm bảo tính khả thi và đồng bộ về yêu cầu kết nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án” – văn bản nêu.

Bộ Xây dựng cho biết thiết kế cơ sở điều chỉnh dự án xây dựng tuyến metro số 1 áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam và tiêu chuẩn nước ngoài là phù hợp. Tuy nhiên, chủ đầu tư, tư vấn thiết kế cần rà soát, cập nhật quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng mới thay thế các quy chuẩn, tiêu chuẩn đã hết hiệu lực.

Bộ Xây dựng cho biết thiết kế cơ sở điều chỉnh dự án xây dựng tuyến metro số 1 áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam và tiêu chuẩn nước ngoài là phù hợp. Tuy nhiên, chủ đầu tư, tư vấn thiết kế cần rà soát, cập nhật quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng mới thay thế các quy chuẩn, tiêu chuẩn đã hết hiệu lực.

Theo NLĐ

Chia sẻ