Kiến nghị mở rộng Cao tốc TP HCM – Trung Lương lên 8 làn xe

13
Kiến nghị mở rộng Cao tốc TP HCM – Trung Lương lên 8 làn xe. Nguồn: Bê tông Nguyên Thịnh.

Cụ thể, ngày 20/7, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM đã có văn bản gửi UBND thành phố này về kế hoạch đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM – Trung Lương lên 8 làn xe.

Theo đó, đề xuất được Sở GTVT gửi UBND TP HCM nhằm báo cáo Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ, ngành thống nhất phương án.

Sở GTVT TP HCM cho biết, theo quy hoạch, Cao tốc TP HCM – Trung Lương là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120Km/h, mặt cắt ngang tuyến chính 8 làn cơ giới và 2 làn dừng xe khẩn cấp. Các tuyến nối Bình Thuận – Chợ Đệm và Tân Tạo – Chợ Đệm mặt cắt ngang 6 làn cơ giới và 2 làn thô sơ. Giai đoạn 1 đã đầu tư đã đầu tư tuyến chính 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp.

Sau nhiều năm đưa vào vận hành, tuyến cao tốc này thường xuyên quá tải do lưu lượng phương tiện tăng cao, việc xây dựng tuyến cao tốc với quy mô 4 làn xe như hiện nay được tính toán theo quy hoạch 10 năm trước, nên không đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, thường xuyên ùn tắc giao thông vào các ngày lễ, Tết, cuối tuần, không đảm bảo cho việc kết nối vùng phục vụ phát triển kinh tế – xã hội.

Vì vậy, việc mở rộng từ 4 lên 8 làn xe theo Sở GTVT là rất cần thiết, giúp tăng năng lực giao thông cho tuyến cao tốc này đồng thời phát huy vai trò kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Điều thuận lợi là hiện nay mặt bằng toàn tuyến đã được đền bù trước đó theo mặt cắt ngang quy hoạch.

Khi được mở rộng, tuyến sẽ có 8 làn ô tô, hai làn dừng khẩn cấp, xe có thể chạy với vận tốc 120 km/h.

Về hình thức đầu tư, Sở GTVT kiến nghị UBND thành phố xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp với các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố liên quan gồm TP HCM, Long An, Tiền Giang để thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và giao một địa phương nơi có tuyến cao tốc đi qua làm cơ quan có thẩm quyền.

Theo quy hoạch được duyệt, hệ thống giao thông kết nối vùng TP HCM gồm 5 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 276,9 km và 2 tuyến vành đai với tổng chiều dài khoảng 287 km, trong đó vành đai 3 là điểm đầu của các tuyến cao tốc liên kết vùng.

Trong đó, dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP HCM vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư; cao tốc TP HCM – Mộc Bài và cao tốc TP HCM – Chơn Thành đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho 1 địa phương làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo hình thức PPP; dự án mở rộng cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây đã được Bộ Giao thông vận tải giao cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Riêng cao tốc TP HCM – Trung Lương hiện chưa có kế hoạch đầu tư mở rộng theo quy hoạch. Để phát huy hết thể mạnh phát triển kinh tế – xã hội Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trong giai đoạn sắp tới cần thiết ưu tiên, tập trung đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch đối với các tuyến cao tốc, vành đai như trên.

Theo mekongasean

Chia sẻ
https://qik.com.vn/ https://jex.com.vn/