Đồng Nai: Nở rộ du lịch vườn

11
Gian hàng đặc sản trái cây Long Thành tại Ngày hội du lịch Đồng Nai năm 2019. Ảnh: B.Nguyên

Du lịch sinh thái vườn, homestay, nghỉ dưỡng… là những dịch vụ đang phát triển khá mạnh, đáp ứng nhu cầu lưu trú, trải nghiệm những không gian sống cho du khách và mang lại giá trị kinh tế không nhỏ cho người dân.

* Nhà nhà làm du lịch

Mô hình du lịch vườn hiện đang lan rộng khắp Đồng Nai, từ TP.Long Khánh đến các huyện Xuân Lộc, Tân Phú, Định Quán, Long Thành, Nhơn Trạch như một hình thức “cộng thêm” mà các nhà vườn lựa chọn bên cạnh thu nhập từ việc bán trái cây.

Khu nghỉ dưỡng Tre Xanh (ở xã Nam Cát Tiên, H.Tân Phú). Ảnh: Thủy Mộc

Một trong những địa phương phát triển mạnh du lịch sinh thái vườn là TP.Long Khánh – nơi vốn được xem là vựa trái cây của tỉnh với rất nhiều loại đặc sản thơm ngon như: chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, ổi, bưởi, mít… Từ năm 2016 đến nay, TP.Long Khánh phát triển khá rầm rộ mô hình du lịch sinh thái vườn. Để thu hút khách du lịch cũng như quảng bá sự phong phú về trái cây của địa phương, Long Khánh đã tổ chức các hoạt động như: lễ hội trái cây, hội thi vườn cây kiểu mẫu bảo đảm các tiêu chí xanh – sạch – đẹp, những vườn trái cây được sản xuất theo hướng an toàn.

Với cách làm du lịch này, số hộ tham gia làm du lịch sinh thái vườn trên địa bàn TP.Long Khánh tăng mạnh trong thời gian ngắn. Cụ thể, năm 2017 chỉ có trên 10 hộ làm du lịch vườn với tổng diện tích trên 10ha thì đến nay có 112 hộ tham gia với tổng diện tích hơn 200ha, trong đó địa phương phát triển mạnh nhất là xã Bình Lộc với 97 hộ làm du lịch vườn với tổng diện tích trên 150ha.

Ông Trịnh Cao Khải, Giám đốc HTX Nông nghiệp thương mại dịch vụ Xuân Lập (TP.Long Khánh) chia sẻ, vùng đất này có nhiều loại trái cây đặc sản ngon như: sầu riêng, chôm chôm, măng cụt… Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, các tuyến đường nhựa, đường bê tông nối về tận các vườn cây trái, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển mô hình du lịch vườn. Hiện có một số thành viên trong HTX làm thí điểm mô hình du lịch sinh thái vườn. Thấy hiệu quả tốt, HTX đang hỗ trợ nhiều xã viên khác cùng làm du lịch vườn. HTX đã kết nối với Đoàn Thanh niên, Hội LHPN…  để vừa có đầu mối quảng bá cho nhà vườn, vừa có lực lượng hỗ trợ khi đón các đoàn khách đông người” – ông Khải chia sẻ.

Khách tham quan vườn quýt hữu cơ tại H.Vĩnh Cửu. Ảnh: BÌNH Nguyên

Không phong phú về chủng loại trái cây như TP.Long Khánh nhưng H.Tân Phú được thiên nhiên ưu đãi không khí mát mẻ cùng với vẻ đẹp của rừng, hồ và nơi đây còn khai thác, phát triển đa dạng loại hình du lịch cộng đồng, homestay, khám phá văn hóa của làng đồng bào dân tộc Châu Mạ… tại các xã Tà Lài, Nam Cát Tiên…

Ông Phạm Ngọc Sơn, cán bộ phụ trách văn hóa xã Nam Cát Tiên so sánh, khoảng 2 năm trở lại đây, lượng người dân tham gia kinh doanh dịch vụ homestay tại địa phương tăng khá nhanh. Cụ thể, nhiều năm trước cả xã chỉ có 6-7 hộ làm du lịch, nay có 14 hộ với số lượng phòng nhiều hơn, bên cạnh đó các dịch vụ ăn uống, cà phê cũng mọc lên khá nhiều. Việc phát triển du lịch homestay, nhà vườn giúp bà con có nguồn thu nhập ổn định. Ý thức người dân trong bảo vệ môi trường, cảnh quan khuôn viên nhà  được nâng lên rõ rệt.

* Tìm đặc sản riêng

“Đặc sản du lịch” đang được các địa phương khai thác khá hiệu quả, tạo nên môi trường du lịch năng động, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Ông Huỳnh Đức Huệ, chủ Khu du lịch sinh thái Làng Bưởi Tân Triều (cù lao Tân Triều, xã Tân Bình, H.Vĩnh Cửu) là một trong những nông dân rất thành công trong đầu tư phát triển du lịch vườn vì khai thác tốt thế mạnh của đặc sản địa phương là giống bưởi đường lá cam đã nổi tiếng xa gần. Ông còn mày mò làm ra thức uống độc đáo là rượu bưởi thành đặc sản riêng của du lịch miệt vườn Làng bưởi Tân Triều. “Trái bưởi đường lá cam là đặc sản riêng của địa phương Tân Triều, tôi chăm chút từ khâu dịch vụ đến chất lượng từng trái bưởi, món ăn bán ra vì tôi muốn giữ gìn tiếng thơm cho đặc sản quê hương. Đây cũng là giá trị để thu hút du khách gần xa tìm đến” – ông Huệ kể.

Nhờ chất lượng trái ngon, chôm chôm Long Khánh đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam, Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam, Hiệp hội Trái cây Việt Nam và Cục Sở hữu trí tuệ bình chọn vào tốp 50 loại trái cây nổi tiếng nhất của Việt Nam. Trước đó, sản phẩm này cũng được cấp chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Đây là một lợi thế không nhỏ để nông dân Đồng Nai nói chung, TP.Long Khánh nói riêng khai thác loại đặc sản này khi phát triển du lịch vườn.

Chẳng hạn, Trạm dừng chân Lê Hoàng (TP.Long Khánh) được khách du lịch xa gần biết tiếng nhờ chuyên bán các loại đặc sản trái cây Long Khánh như: chôm chôm, măng cụt, sầu riêng, bơ… Không chỉ khách Việt mà nhiều đoàn du khách nước ngoài cũng ghé trạm để thưởng thức và mua trái cây tươi vừa được hái trong vườn nhà. Ông Trương Thành Trung, chủ Trạm dừng chân Lê Hoàng chia sẻ: “Thế mạnh của trạm dừng chân này là cung cấp những đặc sản trái cây ngon nức tiếng của Long Khánh nói riêng, Đồng Nai nói chung. Tôi đang triển khai dự án du lịch sinh thái vườn và dự kiến sẽ mở khu chợ chuyên bán những đặc sản trái cây ngon, an toàn để tiếng thơm đặc sản trái cây Long Khánh nói riêng, của Đồng Nai nói chung ngày càng lan xa”.

Với lợi thế có những vườn nhãn, chôm chôm, cam, quýt… rộng hơn 10ha đang cho thu hoạch, Khu du lịch Thác Đá Hàn (H.Trảng Bom) khai thác mô hình du lịch sinh thái vườn để thu hút khách. Khu du lịch có thiết kế khu nhà tre lá, tái hiện lại cảnh chợ quê chuyên bán những món quà quê, rau trái được trồng theo hướng hữu cơ ngay trong khuôn viên khu du lịch. Du khách từ các thành phố lớn có thể về đây trải nghiệm và học cách trồng cây, làm vườn, câu cá suối… và thưởng thức những món ăn dân dã, an toàn.

Theo baodongnai

Chia sẻ